แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 ระหว่าง วันที่ 29 กันยายน-
3 ตุลาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
สามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากเรื่อง A Kiss for Little Bear ผ่านการแสดงบทบาทสมมติได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
29 September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear (review)
- Role Play
คำถาม
- Did you remember?
- How many characters in the story?
- What kinds of animal in the story?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms บทความ
- Blackboard Share คำศัพท์
- Role Play
- Show and Share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- Picture Cards
- นิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you feeling today? ทบทวนเรื่อง A Kiss For Little Bear ผ่านการถามด้วยประโยค
- Did you remember?
- How many characters in the story?
- What kinds of animal in the story?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนังสือ A Kiss For Little Bear
- ครูให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ อ่านรวม อ่านคู่ อ่านเดี่ยว
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง A Kiss For Little Bear
ใช้
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน 5 กลุ่มหลังจากนั้นให้นักเรียนแสดงบทบาทสมมติจากนิทานเรื่อง Kiss For Little Bear
- นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมแสดงบทบาทสมมติ
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นและช่วยกันวางแผนการแสดงบทบาทสมมติจากนิทานเรื่อง Kiss For Little Bear
|
ความรู้
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบง่ายๆกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษจากเรื่อง A Kiss For Little Bear ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากเรื่อง A Kiss For Little Bear ผ่านการแสดงบทบาทสมมติได้
ทักษะ
- ตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบง่ายๆกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารถอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษจากเรื่อง A Kiss For Little Bear ได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
9
|
30
September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear (review)
- Role Play
คำถาม
- What is your problem?
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms บทความ
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ
- อุปกรณ์ที่ใช้ คือ กระดาษสี กาว กรรไกร
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวปัญหาที่เกิดขึ้นและแนะนำในการแสดงละคร
- ครูนำเสนออุปกรณ์ในการทำฉาก
ใช้
- นักเรียนออกแบบอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมแสดงบทบาทสมมติ
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นและฝึกซ้อมแสดงบทบาทสมมติจากนิทานเรื่อง Kiss For Little Bear |
ความรู้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษจากเรื่อง A Kiss For Little Bear ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากเรื่อง A Kiss For Little Bear ผ่านการแสดงบทบาทสมมติได้
ทักษะ
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการแสดงละครได้
- สามารถอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษจากเรื่อง A Kiss For Little Bear ได้ถูกต้อง
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
9
|
1-2 October 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear (review)
- Role Play
- Summarize
คำถาม
- Did you remember?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall Thinking
(Mind Mapping )
- Blackboard Share คำศัพท์
- Brainstorms
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ
- แสดงบทบาทสมมติ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูทบทวนหลักไวยากรณ์ที่พบจากเรื่อง Kiss For Little Bear
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับละคร
- ครูถามนักเรียนด้วยประโยค
ใช้
- นักเรียนนำเสนอละครเรื่อง A Kiss For Little Bear
- นักเรียนทำ Mind Mapping สรุปเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ชิ้นงาน
- แสดงบทบาทสมมติ
- ทำ Mind Mapping สรุปเรื่อง A Kiss For Little Bear
ภาระงาน
นักเรียนสนทนา ระดมความคิดจากสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำเสนอละครจากเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากเรื่อง A Kiss For Little Bear ผ่านการแสดงบทบาทสมมติได้
- นักเรียนสามารถสรุปเรื่อง A Kiss For Little Bear โดยใช้ Mind Mapping ได้
ทักษะ
- สามารถสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Object Pronoun และ Subject Pronoun ได้
- กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
สัปดาห์ที่ 9 พี่ ป.4 เป็นการแสดงบทบาสมมติจากเรื่อง A kiss for Little Bear ในวันแรกครูให้นักเรียนทำตัวละครจากเรื่อง ครูให้อิสระในการออกแบบชิ้นงาน ทุกกลุ่มมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชิ้นงาน และมีความกระตือรือร้น ตื่นเต้น และสนุกสนานกับการได้ลงมือทำตัวละครของตัวเอง วันต่อมาครูให้บทละครเพื่อไปฝึกซ้อม แต่ละกลุ่มมีความตั้งใจมาก ทุกทำหน้าที่ของตนเองได้ดีมาก มีความมุ่งมั่นและพยายามฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษ พอถึงชั่วโมงที่แสดงทุกๆกลุ่มมีความตั้งใจสามารถถ่ายทอดเรื่องราวจากนิทานออกมาเป็นบททาสมมติ ให้ครูเข้าใจได้ และสนุกสนานกับการได้แสดงละคร
ตอบลบ