แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 4-8 สิงหาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล
กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงหยุดเรียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ
และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
4
August, 2014 |
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- How are you?
- How about your holiday?
- Where did you go on your holiday?
- What did you do?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter1
- Key Question
- Show & Share กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1
บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 1
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your holiday? What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 1 เช่น
On my holiday I did my work at school but sometime I went to Taweekit with friends for shopping by car. I felt happy.
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิดQuarter 1 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
- ครูและนักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด Quarter 1
ใช้
- นักเรียนเขียนบันทึกกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1 ตกแต่ง ระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง Warm air and the sandwich
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1
- นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด Quarter 1รวมทั้งอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด Q 1ได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
|
1
|
5
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Warm air and the sandwich
- Writing
คำถาม
- What did you see in the video?
- What is he doing?
- Can you see?
- Can you hear?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง Warm air and the sandwich
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? หลังจากนั้นครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง Some where only we know ให้นักเรียนดู แล้วครูกระตุ้นโดยการใช้คำถาม
What did you see in the video?
What is he doing?
ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
- ทบทวนบทความเรื่อง Warm air and the sandwich
เชื่อม
- ครูนำเสนอคำศัพท์ในบทความเรื่อง Warm air and the sandwich เช่น Sandwich, air, sit down, smell, boy, bread, make, fresh, kitchen and eat
หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง Warm air and the sandwich
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอกเช่น Sandwich, air, sit down, smell, boy, bread, make, fresh, kitchen and eat
- นักเรียนเลือกคำศัพท์มา 5 คำหลังจากนั้นให้แต่งประโยคลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประวัติของตัวเอง (All about me)
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
เขียนและอ่านคำศัพท์จากเรื่อง Warm air and the sandwich ได้ ถูกต้อง รวมทั้งแต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ รวมทั้งแต่งประโยคจากเรื่อง Warm air and the sandwich ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถสนทนานาตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
1
|
6
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
A kiss for Little Bear (guess the story)
คำถาม
- What do you see?
- What kind of animals do you see in the story?
- How many animals do you see?
- Do you think this story is about?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms เรื่อง A kiss for Little Bear and The Frog and the ox
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์ที่ได้ยินจากเรื่อง The Frog and the ox และ คาดเดาเรื่อง A kiss for Little Bear
- Show & Share ภาพคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ A kiss For Little Bear
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- นิทานเรื่องThe Frog and the ox
- หนังสือนิทานเรื่อง A kiss For Little Bear
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยถามด้วยประโยค
- What do you see?
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูเล่านิทานภาษาอังกฤษสั้นๆเรื่อง The Frog and the ox ให้นักเรียนฟัง หลังจากนั้นถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากเรื่อง พร้อมวาดภาพบนกระดาน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง The Frog and the ox หลังจากนั้นครูนำเสนอหนังสือเรื่อง A kiss For Little Bear เช่น
ชื่อผู้แต่ง ชื่อหนังสือ
- ครูกระตุ้นเด็กให้อยากเรียนรู้โดยการถามด้วยประโยค
- What did you see in this story?
- What kind of animals do you see in the story?
- How many animals do you see?
- Do you think this story is about?
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับหนังสือ A kiss For Little Bear
ใช้
นักเรียนเขียนคาดเดาเนื้อเรื่อง A kiss For Little Bearโดยการ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ เช่น Animal, Plant and Place ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์หัวข้อละ 8 คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
คาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ A kiss For Little Bear พร้อมเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานภาษาอังกฤษเรื่อง The Frog and the ox
- นักเรียนสนทนาคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือนิทานเรื่อง A kiss For Little Bear
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
บอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากเรื่อง The Frog and the ox คาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง A kiss For Little Bear รวมทั้งเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถเขียนคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทานเรื่อง A kiss For Little Bear ได้
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์แรกพี่ๆ ป.4 มีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษมาก ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เล่นเกม ร้องเพลง และทำงานของตัวเอง กิจกรรมที่ใช้ในชั้นเรียน ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง Some where only we know กิจกรรมคาดเดาเรื่อง A kiss form a little bear พี่ ป.4 ตั้งใจและสามารถตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษจากสิ่งที่เห็นในคลิปวิดีโอ สามารถคาดเดาตัวละคร หรือสิ่งที่อยู่ในเนื้อเรื่องโดยการเขียนคำศัพท์ได้ และกิจกกรมที่พี่ๆ ป.4 ตื่นเต้นและกระตือรือร้นมากในสัปดาห์แรกคือ การเขียนคำศัพท์ตามคำบอก 10 คำ พี่ๆป.4 ฝึกเขียนฝึกอ่านตั้งแต่ตอนเช้าที่อยู่ในชั้นเรียน เมื่อเขียนเสร็จปรากฏว่าพี่ๆป.4 ส่วนมากเขียนได้ทุกต้องทั้งหมดและบางส่วนที่เขียนได้ทุกต้องเกินครึ่ง
ตอบลบ