เป้าหมาย

ปีการศึกษา1/2557 Topic : " A Kiss For Little Bear "
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ ความรู้สึก ป่าไม้ ครอบครัว และเรื่องของสัตว์ โดยใช้ Present Simple Tense และ Past Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping การแสดงละคร ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 4-8 สิงหาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา


เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงหยุดเรียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
4
August, 2014
เนื้อหา/โจทย์

Greeting 

คำถาม
- How are you?
- How about your holiday?
- Where did you go on your holiday?
- What did you do?

เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter1
- Key Question
- Show & Share กิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1

บรรยากาศ/สื่อ
บรรยากาศในชั้นเรียนครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงปิด Quarter 1

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning, long time no see How are you? How about your holiday?  What did you do? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1 เช่น
On my holiday I did my work at school but sometime I went to Taweekit with friends for shopping by car. I felt happy.

เชื่อม
-  ครูให้นักเรียนเล่าสิ่งที่ทำในช่วงปิดQuarter 1 ว่าแต่ล่ะคนทำกิจกรรมอะไรบ้าง ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
 ครูและนักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในช่วงปิด  Quarter 1


ใช้
นักเรียนเขียนบันทึกกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1 ตกแต่ง ระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
นักเรียนอ่านบทความเรื่อง  Warm air and the sandwich
ชิ้นงาน 
-
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในช่วงปิด Quarter 1
นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำในช่วงปิด  Quarter 1รวมทั้งอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง

ทักษะ
นักเรียนพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงปิด Q 1ได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกในการนำเสนอชิ้นงาน
-  ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น 

คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
1
5
August, 2014
เนื้อหา/โจทย์
- Warm air and the sandwich
- Writing

คำถาม
- What did you see in the video?
 - What is he doing?
- Can you see?
- Can you hear?

เครื่องมือคิด
- Brainstorms เรื่อง  Warm   air and the sandwich
- Key Question
- Blackboard Share คำศัพท์

บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจ
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? หลังจากนั้นครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง Some where only we know ให้นักเรียนดู แล้วครูกระตุ้นโดยการใช้คำถาม
 
 What did you see in the video?
   What is he doing?
ครูสุ่มถามเป็นรายบุคคล
ทบทวนบทความเรื่อง  Warm air and the sandwich

เชื่อม
ครูนำเสนอคำศัพท์ในบทความเรื่อง Warm air and the sandwich เช่น Sandwich, air, sit down, smell, boy, bread, make, fresh, kitchen and eat
หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง Warm air and the sandwich

ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอกเช่น  Sandwich, air, sit down, smell, boy, bread, make, fresh, kitchen and eat
นักเรียนเลือกคำศัพท์มา คำหลังจากนั้นให้แต่งประโยคลงในสมุด
ชิ้นงาน 
-
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประวัติของตัวเอง (All about me)
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
เขียนและอ่านคำศัพท์จากเรื่อง Warm air and the sandwich ได้ ถูกต้อง รวมทั้งแต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา

ทักษะ
นักเรียนสามารถเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ รวมทั้งแต่งประโยคจากเรื่อง Warm air and the sandwich ได้ถูกต้อง
 นักเรียนสามารถสนทนานาตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
1
6
August, 2014
เนื้อหา/โจทย์
A kiss for Little Bear (guess the story)

คำถาม
- What do you see?
- What kind of animals do you see in the story?
- How many animals do you see?
- Do you think this story is about?

เครื่องมือคิด
-Brainstorms เรื่อง A kiss for Little Bear  and  The Frog and the ox
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์ที่ได้ยินจากเรื่อง The Frog and the ox และ คาดเดาเรื่อง  A kiss for Little Bear
- Show & Share ภาพคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ  A kiss For Little Bear

บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
นิทานเรื่องThe Frog and the ox
หนังสือนิทานเรื่อง A kiss For Little Bear
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยถามด้วยประโยค
 - What do you see?
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning.  How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
ครูเล่านิทานภาษาอังกฤษสั้นๆเรื่อง The Frog and the ox ให้นักเรียนฟัง หลังจากนั้นถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินจากเรื่อง พร้อมวาดภาพบนกระดาน

เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานเรื่อง The Frog and the ox หลังจากนั้นครูนำเสนอหนังสือเรื่อง A kiss For Little Bear เช่น
ชื่อผู้แต่ง ชื่อหนังสือ
ครูกระตุ้นเด็กให้อยากเรียนรู้โดยการถามด้วยประโยค
 - What did you see in this story?
-  What kind of animals do you see in the story?
-  How many animals do you see?
-  Do you think this story is about?
หลังจากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับหนังสือ  A   kiss For Little Bear

ใช้
นักเรียนเขียนคาดเดาเนื้อเรื่อง  A kiss For Little Bearโดยการ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ เช่น Animal, Plant and Place ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์หัวข้อละ 8 คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
คาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือ  A kiss For Little Bear พร้อมเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานภาษาอังกฤษเรื่อง The Frog and the ox
นักเรียนสนทนาคาดเดาเนื้อเรื่องจากหนังสือนิทานเรื่อง A kiss For Little Bear
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู
บอกคำศัพท์ที่ได้ยินจากเรื่อง  The Frog and the ox คาดเดาเรื่องราวจากนิทานเรื่อง  A kiss For Little Bear รวมทั้งเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง

ทักษะ
- นักเรียนสามารถเขียนคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทานเรื่อง  A kiss For Little Bear ได้
นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์

คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น









1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์แรกพี่ๆ ป.4 มีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษมาก ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เล่นเกม ร้องเพลง และทำงานของตัวเอง กิจกรรมที่ใช้ในชั้นเรียน ครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง Some where only we know กิจกรรมคาดเดาเรื่อง A kiss form a little bear พี่ ป.4 ตั้งใจและสามารถตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษจากสิ่งที่เห็นในคลิปวิดีโอ สามารถคาดเดาตัวละคร หรือสิ่งที่อยู่ในเนื้อเรื่องโดยการเขียนคำศัพท์ได้ และกิจกกรมที่พี่ๆ ป.4 ตื่นเต้นและกระตือรือร้นมากในสัปดาห์แรกคือ การเขียนคำศัพท์ตามคำบอก 10 คำ พี่ๆป.4 ฝึกเขียนฝึกอ่านตั้งแต่ตอนเช้าที่อยู่ในชั้นเรียน เมื่อเขียนเสร็จปรากฏว่าพี่ๆป.4 ส่วนมากเขียนได้ทุกต้องทั้งหมดและบางส่วนที่เขียนได้ทุกต้องเกินครึ่ง

    ตอบลบ