เป้าหมาย

ปีการศึกษา1/2557 Topic : " A Kiss For Little Bear "
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษจากเรื่องราวใกล้ตัวเกี่ยวกับ ความรู้สึก ป่าไม้ ครอบครัว และเรื่องของสัตว์ โดยใช้ Present Simple Tense และ Past Simple Tense ผ่านการตอบคำถามจากวรรณกรรม นิทาน การ์ตูน บทบาทสมมติ Mind Mapping การแสดงละคร ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา

week3


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 18-22 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ ใช้คำ Adjective ได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถแปลความหมายจากเรื่อง A Kiss for Little Bear ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
18
August,2014







เนื้อหา/โจทย์
A Kiss For Little Bear
(หน้า 12-15)
- Animals

คำถาม
- What did you see?
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?

เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms เรื่อง A Kiss For Little Bear
- Blackboard Share คำศัพท์

บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้  ผ่านการเล่นเกม On the line
หนังสือ  A Kiss For Little Bear

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? หลังจากนั้นครูพาเล่นเกม On the line ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน ครูจะมีเชือกแจกคนละ 1 เส้น หลังจากนั้นครูจะให้อาสาสมัครหยิบซองประโยคคำสั่ง แล้วอ่านดังๆให้ทุกคนในกลุ่มฟัง นักเรียนในกลุ่มจะต้องผลัดกันทำตามคำสั่ง เช่นJump over the line.
Walk on the line.
Dance on the line.
Hop along the line.
Run around the line.

เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จากการเล่นเกม On the line
ครูและนักเรียนอ่านนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear จากหน้า 12-15  จากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค
- What did you see?
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?
ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
ครูให้นักเรียนเสนอคำศัพท์ที่ไม่รู้ความหมายหลังจากนั้นครูเขียนบนกระดาน
ใช้
ครูให้นักเรียนนำคำศัพท์ที่ช่วยกันนำเสนอบนกระดาน มาแปลความหมาย พร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
-
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นแปลความหมายเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จาก เกม On the line
นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง A Kiss For Little Bear

ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้องตามหลักภาษา

ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครู อ่านและเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ

19
August,2014
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear
(หน้า 12-15)
- Adjective

คำถาม
- What did you see?
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall thinking  ชิ้นงาน

บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านเกม Word Search
 หนังสือ A Kiss For Little Bear
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? หลังจากนั้นครูทบทวนคำศัพท์ผ่านเกม Word Search โดยครูแจก sheet ชุดคำศัพท์ ให้นักเรียนคนละ แผ่น แล้วให้นักเรียนค้นหาคำศัพท์จากตารางตัวอักษร ให้ได้มากที่สุดโดยครูกำหนดเวลาในการทำ นาที

เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จากตารางตัวอักษร พร้อมอ่านออกเสียงคำศัพท์
ครูและนักเรียนอ่านนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear จากหน้า 12-15 หลังจากนั้นครูยกตัวอย่างคำ Adjective จากเนื้อเรื่องบนกระดาน เช่น little nice พร้อมตัวอย่างประโยค
ครูอธิบายหลักการใช้ คำ Adjective ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำ  Adjective ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ หลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนอ่านเป็นรายบุคคล

ใช้
นักเรียนนำคำ Adjective บนกระดาน มาเติมลงในช่องว่างให้สอดคล้องกับประโยคพร้อมขีดเส้นใต้เช่น
little bear.
beautiful flower.
ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์


ชิ้นงาน 
แต่งประโยคให้สมบูรณ์

ภาระงาน
 การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear

ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนคำ Adjective เติมลงในประโยคเพื่อให้ประโยชน์สมบูรณ์และถูกต้องตามหลักภาษา

ทักษะ
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์ 
คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
3
20 August,
2014
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear
(หน้า 12-15)
- Past Simple Tense
คำถาม
- What did you see?
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall thinking  ชิ้นงาน

บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
-หนังสือ  A Kiss For Little Bear
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?หลังจากนั้นครูและนักเรียนอ่าน A Kiss For Little Bear (หน้า 12-15) เพื่อทบทวน

เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเรื่อง A Kiss For Little Bear
ครูให้นักเรียนแบ่งออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ครูแจกแถบประโยค 5 ประโยคให้แต่ละกลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มเรียงแถบประโยคให้สอดคล้อง ตามลำดับของเนื้อเรื่อง วาดภาพประกอบพร้อมแปลความหมายแต่ละประโยค หลังจากนั้นออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน

ใช้
Complete the sentence.
 1. a/ saw/ pond./ Frog
2. stopped / He/ to/ swim.
3. It/ from/ is/ grandmother./ his
4. I/ have/ a/ kiss/ a/ little bear./ for
5. a/ Cat/ sleep./ to/ spot/ nice/ saw
ชิ้นงาน 
(งานกลุ่มเรียงแถบประโยค ให้สอดคล้อง ตามลำดับของเนื้อเรื่อง)

ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดเรียงแถบประโยค ให้สอดคล้อง ตามลำดับของเนื้อเรื่อง

ความรู้
นักเรียนสามารถจัดเรียงลำดับแถบประโยคได้ถูกต้องตามลำดับของเนื้อเรื่องรวมทั้งอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง

ทักษะ
นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครู คิด วิเคราะห์เพื่อจัดเรียงแถบประโยคให้ถูกต้องตามลำดับของเนื้อเรื่อง
นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น

 คุณลักษณะ
รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ







1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่สาม ในช่วงวันแรกของสัปดาห์ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกโดยให้คำศัพท์ที่นำมาจากในเนื้อเรื่องไปฝึกเขียนตั้งแต่วันศุกร์ เพื่อให้พี่ๆป.4 ได้เรียนรู้คำศัพท์ก่อนที่จะมาอ่านเนื้อเรื่อง จากนั้นเมื่อครูพาอ่านออกเสียงและให้แปลความหมาย พี่ ป.4 สามารถแปลเนื้อเรื่องและอ่านออกเสียงได้ ในวันต่อมาครูให้นักเรียนเรียงประโยคในเนื้อเรื่องพร้อมกับเลือกรูปภาพให้สอดคล้องกับประโยค โดยครูแจกประโยคทั้งหมด 8 ประโยค และภาพ 8 ภาพ นักเรียนส่วนมากสามารถจับคู่ประโยคกับภาพได้ถูกต้อง โดยที่ครูยังไม่ได้อ่านประโยค และเมื่อครูอ่านประโยคแล้ว ทุกคนสามารถจับคู่ได้ถูกต้อง สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ได้เขียนตามคำบอก 2 ครั้ง มีบางส่วนที่ยังเขียนไม่ได้ ครูแก้ไขโดยการให้คัดคำศัพท์ทั้งหมดใหม่ 5 รอบ พี่ ป.4 มีความตั้งใจ และกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม

    ตอบลบ