แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 18-22 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ อ่านออกเสียงคำศัพท์
ข้อความ และประโยคได้ ใช้คำ Adjective ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
สามารถแปลความหมายจากเรื่อง A Kiss for Little Bear ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
18
August,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
A Kiss For Little Bear
(หน้า 12-15)
- Animals
คำถาม
- What did you see?
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms เรื่อง A Kiss For Little Bear
- Blackboard Share คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ผ่านการเล่นเกม On the line
- หนังสือ A Kiss For Little Bear
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? หลังจากนั้นครูพาเล่นเกม On the line ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน ครูจะมีเชือกแจกคนละ 1 เส้น หลังจากนั้นครูจะให้อาสาสมัครหยิบซองประโยคคำสั่ง แล้วอ่านดังๆให้ทุกคนในกลุ่มฟัง นักเรียนในกลุ่มจะต้องผลัดกันทำตามคำสั่ง เช่นJump over the line.
Walk on the line.
Dance on the line.
Hop along the line.
Run around the line.
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จากการเล่นเกม On the line
- ครูและนักเรียนอ่านนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear จากหน้า 12-15 จากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค
- What did you see?
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?
ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
- ครูให้นักเรียนเสนอคำศัพท์ที่ไม่รู้ความหมายหลังจากนั้นครูเขียนบนกระดาน
ใช้
ครูให้นักเรียนนำคำศัพท์ที่ช่วยกันนำเสนอบนกระดาน มาแปลความหมาย พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นแปลความหมายเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จาก เกม On the line
- นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงและเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครู อ่านและเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
19
August,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear
(หน้า 12-15)
- Adjective
คำถาม
- What did you see?
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านเกม Word Search
- หนังสือ A Kiss For Little Bear
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? หลังจากนั้นครูทบทวนคำศัพท์ผ่านเกม Word Search โดยครูแจก sheet ชุดคำศัพท์ ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักเรียนค้นหาคำศัพท์จากตารางตัวอักษร ให้ได้มากที่สุดโดยครูกำหนดเวลาในการทำ 5 นาที
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จากตารางตัวอักษร พร้อมอ่านออกเสียงคำศัพท์
- ครูและนักเรียนอ่านนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear จากหน้า 12-15 หลังจากนั้นครูยกตัวอย่างคำ Adjective จากเนื้อเรื่องบนกระดาน เช่น little nice พร้อมตัวอย่างประโยค
- ครูอธิบายหลักการใช้ คำ Adjective ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำ Adjective ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ หลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนอ่านเป็นรายบุคคล
ใช้
- นักเรียนนำคำ Adjective บนกระดาน มาเติมลงในช่องว่างให้สอดคล้องกับประโยคพร้อมขีดเส้นใต้เช่น
A little bear.
A beautiful flower.
- ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคให้สมบูรณ์
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนคำ Adjective เติมลงในประโยคเพื่อให้ประโยชน์สมบูรณ์และถูกต้องตามหลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
| |
3
|
20 August,
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear
(หน้า 12-15)
- Past Simple Tense
คำถาม
- What did you see?
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms คำศัพท์
- Blackboard Share
- Show and share ชิ้นงาน
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
-หนังสือ A Kiss For Little Bear
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?หลังจากนั้นครูและนักเรียนอ่าน A Kiss For Little Bear (หน้า 12-15) เพื่อทบทวน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเรื่อง A Kiss For Little Bear
- ครูให้นักเรียนแบ่งออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ครูแจกแถบประโยค 5 ประโยคให้แต่ละกลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มเรียงแถบประโยคให้สอดคล้อง ตามลำดับของเนื้อเรื่อง วาดภาพประกอบพร้อมแปลความหมายแต่ละประโยค หลังจากนั้นออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ใช้
Complete the sentence.
1. a/ saw/ pond./ Frog
2. stopped / He/ to/ swim.
3. It/ from/ is/ grandmother./ his
4. I/ have/ a/ kiss/ a/ little bear./ for
5. a/ Cat/ sleep./ to/ spot/ nice/ saw
|
ชิ้นงาน
(งานกลุ่มเรียงแถบประโยค ให้สอดคล้อง ตามลำดับของเนื้อเรื่อง)
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดเรียงแถบประโยค ให้สอดคล้อง ตามลำดับของเนื้อเรื่อง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถจัดเรียงลำดับแถบประโยคได้ถูกต้องตามลำดับของเนื้อเรื่องรวมทั้งอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครู คิด วิเคราะห์เพื่อจัดเรียงแถบประโยคให้ถูกต้องตามลำดับของเนื้อเรื่อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่สาม ในช่วงวันแรกของสัปดาห์ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอกโดยให้คำศัพท์ที่นำมาจากในเนื้อเรื่องไปฝึกเขียนตั้งแต่วันศุกร์ เพื่อให้พี่ๆป.4 ได้เรียนรู้คำศัพท์ก่อนที่จะมาอ่านเนื้อเรื่อง จากนั้นเมื่อครูพาอ่านออกเสียงและให้แปลความหมาย พี่ ป.4 สามารถแปลเนื้อเรื่องและอ่านออกเสียงได้ ในวันต่อมาครูให้นักเรียนเรียงประโยคในเนื้อเรื่องพร้อมกับเลือกรูปภาพให้สอดคล้องกับประโยค โดยครูแจกประโยคทั้งหมด 8 ประโยค และภาพ 8 ภาพ นักเรียนส่วนมากสามารถจับคู่ประโยคกับภาพได้ถูกต้อง โดยที่ครูยังไม่ได้อ่านประโยค และเมื่อครูอ่านประโยคแล้ว ทุกคนสามารถจับคู่ได้ถูกต้อง สัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 ได้เขียนตามคำบอก 2 ครั้ง มีบางส่วนที่ยังเขียนไม่ได้ ครูแก้ไขโดยการให้คัดคำศัพท์ทั้งหมดใหม่ 5 รอบ พี่ ป.4 มีความตั้งใจ และกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
ตอบลบ