แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 11-15 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ
และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา เข้าใจและแปลความหมายจากเรื่อง A Kiss for
Little Bear ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
11
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
A Kiss For Little Bear
(Page 1-11) คำถาม
- How many animals did you see?
- What animals are there in the story?
- Who is drawing a picture?
- Do you think how does the Little Bear look like?เครื่องมือคิด
-Brainstorms เกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจากเรื่อง A kiss for Little Bear
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์จากเรื่องA kiss for Little Bear
- Show & Share
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการคำถามคำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? หลังจากนั้นครูเล่านิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear จากหน้า 1-11 ให้นักเรียนฟังพร้อมโชว์รูปภาพ แล้วถามนักเรียนด้วยประโยค
- How many animals in the story?
- What animals are there in the story?
- Who is drawing a picture?
- Do you think what does the Little Bear look like?
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันระดมความคิด ตอบคำถาม จากเรื่อง A Kiss For Little Bear
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยินหลังจากนั้นครูนำเสนอคำศัพท์บนกระดาน เช่น picture, bear, happy, hello, grandmother, hen, kiss, glad
- ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์หลังจากนั้นครูสุ่มให้นักเรียนออกเสียงเป็นรายบุคคล
ใช้
- นักเรียนวาดภาพโดยนำคำศัพท์เช่น picture, bear, happy, hello, grandmother, hen, kiss, glad มาวาดให้เป็นเรื่องราวที่ตนเองเข้าใจ พร้อมเขียนคำศัพท์
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุด
- ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์ที่เรียน
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดแต่งเรื่องราว
ภาระงาน
- สนทนาแลกเปลี่ยนความคิด และอ่านออกเสียงคำศัพท์จากเรื่องนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้ เขียนและอ่านคำศัพท์ที่ได้ยินจากเรื่อง A kiss For Little Bear ได้ถูกต้องตามกลักภาษา
ทักษะ
- นักเรียนสามารถพูดสนทนา/ตอบคำถามระหว่างเพื่อนและครูได้
- นักเรียนสามารถเขียนและอ่านคำศัพท์ที่ได้ยินจากเรื่อง A kiss For Little Bear ได้ถูกต้องตามกลักภาษา
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออกตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
12
August, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
A Kiss For Little Bear
(หน้า1-11) คำถาม
- Did you remember vocabulary that we learn yesterday?
- Can you spell?
- Are you sure?
เครื่องมือคิด
-Brainstorms แปลความหมายจากเรื่อง A Kiss For Little Bear (หน้า1-11)
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์จากเรื่องA kiss for Little Bear
- Show & Share ชิ้นงานเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่แปล
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- สิ่งของต่างๆในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูทบทวนคำศัพท์ picture, bear, happy, hello, grandmother, hen, kiss, glad โดยการเขียนความหมายเป็นภาษาไทยบนกระดาน แล้วนักเรียนช่วยกันสะกดเป็นภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นอ่านออกเสียงพร้อมกัน
เชื่อม
- ครูเขียนเนื้อเรื่องสั้นๆจากนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear (หน้า 1-11) ครูอ่านออกเสียงให้นักเรียนฟัง หลังจากนั้นให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน แล้วสุ่มอ่านเป็นรายบุคคล
- นักเรียนระดมความคิด ช่วยกันคาดเดา หรือแปลความหมายจากเรื่องที่อ่าน
ใช้
นักเรียนแบ่งออกเป็นกลุ่มๆละ 2 คนให้นักเรียนช่วยกันแปลความหมายของเนื้อเรื่อง ตกแต่งให้สวยงาม หลังจากนั้นให้ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นกลุ่ม
|
ชิ้นงาน
แปลความหมายของเนื้อเรื่อง A Kiss For Little Bear (หน้า1-11)
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นแปลความหมาย คาดเดาจากเนื้อเรื่องที่อ่าน
- นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง A Kiss For Little Bear (หน้า1-11)
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู เขียนสะกดคำศัพท์ picture, bear, happy, hello, grandmother, hen, kiss, glad ได้ถูกต้องตามหลังภาษา รวมทั้งสามารถเติมคำศัพท์ที่ขาด
ทักษะ
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคจากเรื่อง A Kiss For Little Bear ได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งแปลความหมายจากนิทานเรื่อง A kiss For Little Bearได้
- นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน และเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
2
|
13
August,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear
(หน้า1-11)
- Past Simple Tense
คำถาม
- Can you spell_____, please?
เครื่องมือคิด
- Key Questions
- Brainstorms เรื่อง A Kiss For Little Bear
- Blackboard Share คำศัพท์
- Wall Thinking การ์ตูนช่อง
บรรยากาศ/สื่อ
- Picture Cards
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถามคำถาม
- เกม Hot ball
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? ครูสุ่มถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
- ครูทบทวนคำศัพท์ picture, bear, happy, hello, grandmother, hen, kiss, glad ผ่านการเล่นเกม Hot ball โดยครูจะถามด้วยประโยค Can you spell picture, please?นักเรียนคนที่ได้ลูกบอลต้องสะกดคำศัพท์ให้ถูกต้อง
เชื่อม
- ครูเขียนเนื้อเรื่อง A Kiss For Little Bear
(หน้า1-11) บนกระดาน โดยเว้นช่องว่างเพื่อให้นักเรียนตอบ หลังจากนั้นครูอ่านเนื้อเรื่องให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนเติมคำที่ขาดหายไป
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เติม หลังจากนั้น อ่านออกเสียงเนื้อเรื่องพร้อมกันพร้อมแปลความหมาย
- ครูยกตัวอย่างประโยคที่เป็น Past Simple Tense จากเรื่อง เช่น Grandmother was happy. หลังจากนั้นครูอธิบายหลักการใช้ Past Simple Tense
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่องเกี่ยวกับเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่องเกี่ยวกับเรื่องA Kiss For Little Bear
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นแปลความหมาย คาดเดาจากเนื้อเรื่องที่อ่าน
- นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถเติมคำศัพท์ให้สอดคล้องกับประโยคและใช้ Past Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ กล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน และเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่สอง ครูพานักเรียนอ่านนิทานเรื่อง A Kiss for Little Bear โดยรอบแรกอ่านพร้อมกัน และอ่านเป็นคู่ ในช่วงที่อ่านมีนักเรียนบางคนหยอกล้อกัน ครูใช้วิธีร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพื่อดึงความสนใจของนักเรียน นักเรียนส่วนมากสามารถอ่านได้ถูกต้อง หลังจากนั้นครูถามด้วยประโยค How many animals in the story? What animals are there in the story? What did you see? นักเรียนสามารถตอบคำถามได้เช่น Bear, hen, owl ครูให้นักเรียนช่วยกันแปลความหมายของเนื้อเรื่อง นักเรียนส่วนมากสามารถแปลความหมายคำศัพท์ที่ง่ายๆได้และคำไหนที่ไม่รู้นักเรียนสามารถคาดเดาว่าเนื้อเรื่องน่าจะเป็นอย่างไร โดยสังเกตจากรูปภาพ ส่วนนักเรียนคนไหนที่แปลไม่ได้ก็มีความกระตือรือร้นที่จะทำงานโดยเข้ามาหาครูแล้วพูดว่าครูครับผมทำไม่เป็น ครูพานักเรียนคนที่ไม่เข้าใจแปลความหมายและนักเรียนสามารถทำงานจนเสร็จ
ตอบลบ