แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 1-5 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ สามารถวิเคราะห์คำศัพท์ที่เป็นคำ Noun, Pronoun and Verbs จากเรื่อง A
Kiss for Little Bear และ Hungry for Hot dogs ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1 September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear
- Jungle
- There is /are
คำถาม
- How are you?
- Do you think what kind of animals in the forest?
- How many animals did you know/see?
- Do you think what happen?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่องราวจากนิทาน A Kiss For Little Bear
- Blackboard Share
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมเรียงคำศัพท์
- นิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? หลังจากนั้นทบทวนคำศัพท์ผ่านกิจกรรม โดยครูให้นักเรียนจับคู่กันหลังจากนั้นครูแจกซองคำศัพท์ให้แต่ละกลุ่ม ครูอ่านคำศัพท์แล้วให้นักเรียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง
เชื่อม
- ครูอ่านนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear
(หน้า 21-25) ให้นักเรียนฟังแล้วนักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน หลังจากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค
- How many animals did you see?
- What kind of animals did you see?
- Do you think what happen?
- ครูและนักเรียนสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดจากเรื่องที่อ่าน
ใช้
นักเรียนวาดภาพพร้อมแต่งประโยคเช่นIn the jungle, there are______. There is______.
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
ภาพวาดเกี่ยวกับป่าพร้อมอธิบาย
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับเรื่อง A Kiss For Little Bear
(หน้า 21-25)
|
ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ There is /areในประโยค เขียนคำศัพท์ และแต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารคอ่านและเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
2 September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear
- Animals
คำถาม
- What is your favorite animal?
- Why do you like it?
- How many animals did you see?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่องราวจากนิทาน A Kiss For Little Bear
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยการเปิดคลิปวิดีโอการ์ตูนเรื่อง Animals
- นิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูกระตุ้นการเรียนรู้โดยการเปิดคลิปวิดีโอการ์ตูนเรื่อง Animals หลังจากนั้นครูถามด้วยประโยค
What is your favorite animal?
Why do you like it?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นในวิดีโอ หลังจากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค
How many animals did you see? นักเรียนตอบคำถาม หลังจากนั้นครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน
- ครูพานักเรียนสิ่งที่ได้เห็นในวิดีโอโดยการอ่านพร้อมกัน แล้วสุ่มอ่านเป็นรายบุคคล
- ครูให้นักอ่านนิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear
(หน้า 21-25) ให้นักเรียนฟังหลังจากนั้นครูและนักเรียนสนทนาจากเรื่องที่อ่าน
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่องจากเรื่อง A Kiss For Little Bear โดยมีการปรับเปลี่ยนตัวละครจากที่มีอยู่ ให้นักเรียนคิดและเลือกตัวละครของตัวเอง พร้อมตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่องจากเรื่อง A Kiss For Little Bear โดยมีการปรับเปลี่ยนตัวละคร
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นในวิดีโอและอ่านออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารคอ่านและเขียนคำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ Animals ได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
3 September 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Hungry for Hot dogs
- Reading
-Vocabulary
คำถาม
- How is the weather?
- What sport do you like?
- What is a day?
- How many hot dogs are there in the refrigerator?
- What is he doing?
- Where are the hot dogs?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง Hungry for Hot dogs
- Blackboard Share คำศัพท์
- Brainstorms คำศัพท์
- Wall Thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งผ่านเกม Did you re member?
- บทความเรื่อง Hungry for Hot dogs
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
How is the weather? What sport do you like? What is a day?
เชื่อม
- ครูนำเสนอบทความเรื่อง Hungry for Hot dogs หลังจากนั้นพานักเรียนอ่าน แล้วสุ่มให้นักเรียนอ่านเป็นรายบุคคล
- ครูถามนักเรียนด้วยประโยค
How many hot dogs are there in the refrigerator?
What is he doing?
Where are the hot dogs?
- ครูและนักเรียนระดมความคิด สนทนาช่วยกันแปลความหมายจากเรื่อง Hungry for Hot dogs
ใช้
ครูให้นักเรียนเติมคำศัพท์ลงในช่องว่างให้ถูกต้อง หลังจากนั้นให้หาคำที่เป็น Noun, Pronoun and Verbs จากเรื่อง Hungry for Hot dogs ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- นักเรียนสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง Hungry for Hot dogs
- นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง Hungry for Hot dogs
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเติมคำลงในช่องว่างเพื่อให้สอดคล้องกับประโยค และสามารถเขียนคำ Noun, Pronoun and Verbs จากเรื่องHungry for Hot dogs ได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถเติมคำศัพท์ให้สอดคล้องกับประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ Noun, Pronoun and Verbs จากเรื่อง Hungry for Hot dogs ได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 5 ครูให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์จากเรื่อง Hungry for Hot dogsก่อนโดยครูนำคำศัพท์ที่อยู่ในเนื้อเรื่องให้นักเรียนแปลความหมาย แล้วให้เขียนตามคำบอก หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน และสุ่มอ่านเป็นรายบุคคล ครูให้นักเรียนช่วยกันแปลเนื้อเรื่อง ปรากฏว่านักเรียนสามารถแปลเนื้อเรื่อง หรือคาดเดาเนื้อเรื่องได้ เพราะได้เรียนรู้คำศัพท์มาก่อนแล้ว กิจกรรมต่อมาเป็นทักษะการฟังโดยครูอ่านเรื่องHungry for Hot dogs ครูจะเว้นช่องว่างให้นักเรียนเติมคำศัพท์ที่ได้ยิน พร้อมกับการจัดหมวดหมู่คำที่เป็นคำ Noun, Pronoun and Verbs ปรากฏว่านักเรียนส่วนมากสามารถเติมคำศัพท์ได้ถูกต้องและสามารถจัดหมวดหมู่คำศัพท์ได้ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.4 มีความตั้งใจ กระตือรือร้น และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ
ตอบลบ