แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 2 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 25-29 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ
และประโยคได้ ใช้ Pronoun และ Past Simple Tense ได้ถูกต้องตามหลักภาษา สามารถแปลความหมายจากเรื่อง A Kiss for Little Bear ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
25 August,
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For Little Bear
(หน้า 16-20)
- Pronoun
คำถาม
- What did you see vocabulary in the song?
- What does it call?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่องราวจากนิทาน A Kiss For Little Bear
- Blackboard Share
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านเพลง Pronoun Song
- นิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you? ครูเปิดเพลง pronoun Song ให้นักเรียนฟัง หลังจากนั้นให้นักเรียนร้องตามพร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้จากวิดีโอด้วยประโยค
- What did you see vocabulary in the song?
- What does it call?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์และหลักการใช้ Pronoun
- ครูยกตัวอย่างคำที่เป็น Pronoun จากหนังสือ A Kiss For Little Bear (หน้า 16-20) พร้อมตัวอย่างประโยค เช่น
It is from his grandmother.
She was very pretty. หลังจากนั้นครูอธิบายหลักการใช้ Pronoun
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง พร้อมแต่งประโยค
เช่น
Little Bear is a best man.
He is a best man.
|
ชิ้นงาน
ออกแบบการ์ตูนช่องจากนิทาน A Kiss For Little Bear
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นความคิดคาดเดาเรื่องราวจากเรื่อง A Kiss For Little Bear
(หน้า 16-20)
|
ความรู้
นักเรียนสามารถใช้ Pronoun ได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งเขียนอ่านคำศัพท์ และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้ เขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
4
|
26 August,
2014
|
เนื้อหา/โจทย์
A Kiss For
Little Bear (Summary)
คำถาม
Do you think
what does this word mean?
How do you
think?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่องราวจากนิทาน
A Kiss For
Little Bear
- Blackboard
Share
- Show and
chare ชิ้นงาน
- Wall
thinking ชิ้นงานบรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านผ่านเกม
Hang
man
- นิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear |
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How’s the weather? ครูทบทวนคำศัพท์จากที่เรียนมาผ่านเกม
Hang man โดยครูขีดเส้น_
_ _ ตามจำนวนตัวอักษร ให้นักเรียนทายว่าคำๆนี้เป็นคำศัพท์อะไร
หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอ่าน A Kiss For Little Bear
หลังจากนั้น
- ครูเขียนเนื้อเรื่อง
A Kiss For
Little Bear
บนกระดาน โดยเว้นช่องว่างเพื่อให้นักเรียนตอบ
หลังจากนั้นครูอ่านเนื้อเรื่องให้นักเรียนฟัง แล้วให้นักเรียนเติมคำที่ขาดหายไป
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เติม
หลังจากนั้น อ่านออกเสียงเนื้อเรื่องพร้อมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปเรื่อง A Kiss For Little Bear พร้อมระบายสีตกแต่งให้สวยงาม |
ชิ้นงาน
สรุปเรื่อง A
Kiss For Little Bear
ภาระงาน
-นักเรียนสนทนาพูดคุย
ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่เติมในช่องว่าง
- นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง A Kiss For Little Bear
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสรุปเรื่อง A Kiss For
Little Bear ได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถสนทนา
ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้ เขียนคำศัพท์ให้สอดคล้องกับประโยค
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
- นักเรียนสามารถออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ |
4
|
27
August,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- A Kiss For
Little Bear
- Pronoun
คำถาม
Who am I?
How do you
think?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่องราวจากนิทาน
A Kiss For
Little Bear
- Blackboard
Share
- Brainstorms คำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านผ่านเกม
Who am I?
- นิทานเรื่อง A Kiss For Little Bear |
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How’s the weather? ครูทบทวนคำศัพท์ผ่านเกม
Who am I? โดยที่ครูบอกข้อมูลของสัตว์เป็นภาษาอังกฤษ เช่น
I am animal.
I live in the forest.
I have 4 lags.
I like to eat a
fish.
Who am I? หลังจากนั้นให้นักเรียนตอบชื่อสัตว์เป็นภาษาอังกฤษ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำศัพท์จากที่ได้เล่นเกม
- ครูอธิบายหลักการใช้ Pronoun หลังจากนั้นถามนักเรียนว่าจากเรื่อง
A Kiss For Little Bear นักเรียนเห็นคำไหนบ้างที่เป็น
Pronoun
- ครูแจกบัตรภาพพร้อมคำศัพท์ให้นักเรียนเช่น Little Bear,
grandmother ครูเขียน
He, She, It,
and They บนกระดานแล้วให้นักเรียนนำภาพที่ได้ไปติดโดยให้สอดคล้องกับคำที่เป็น Pronoun
ใช้
นักเรียนนำคำศัพท์ติดโดยให้สอดคล้องกับคำที่เป็น
Pronoun หลังจากนั้นเขียนนำมาแต่งประโยค 5 ประโยค
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
นักเรียนสนทนาพูดคุย
ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง
Pronoun |
ความรู้
นักเรียนสามารถนำคำศัพท์ไปจัดหมวดหมู่ให้สอดคล้องกับ
Pronounได้
ทักษะ
- นักเรียนสามารถตอบคำถามพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ เพื่อนำคำศัพท์ที่ได้ไปติดเพื่อให้สอดคล้องกับคำที่เป็น Pronounได้
- นักเรียนกล้าคิด
กล้าแสดงออก
ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน รวมทั้งเอาใจใส่
แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ |
ในสัปดาห์ที่ 4 ครูให้นักเรียนอ่านทบทวนเรื่อง A Kiss for Little Bear หลังจากนั้นถามนักเรียนว่าจากเรื่อง A Kiss For Little Bear นักเรียนเห็นคำไหนบ้างที่เป็น Pronoun ครูแจกบัตรภาพพร้อมคำศัพท์จากเรื่อง A Kiss for Little Bear ให้นักเรียนเช่น Little Bear, grandmother, Grandfather, owl เป็นต้น หลังจากนั้นครูเขียน He, She, It, and They บนกระดานแล้วให้นักเรียนนำภาพที่ได้ไปติดโดยให้สอดคล้องกับคำที่เป็น Pronoun กิจกรรมนี้พี่ ป.4 ทุกคนสนใจ ตั้งใจและสนุกกับกิจกรรม นักเรียนบางคนบอกว่าครูครับผมขอไปติดอีกครับ พี่ ป.4 สามารถนำคำศัพท์ที่ได้ไปติดเพื่อให้สอดคล้องกับ Pronoun ได้ถูกต้อง
ตอบลบ